Rối loạn cảm xúc là gì? Các nghiên cứu về Rối loạn cảm xúc

Rối loạn cảm xúc là nhóm bệnh tâm thần đặc trưng bởi sự thay đổi kéo dài hoặc đột ngột trong cảm xúc, ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành vi hằng ngày. Các dạng phổ biến như trầm cảm và rối loạn lưỡng cực làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng sống và cần được chẩn đoán, can thiệp y tế kịp thời.

Rối loạn cảm xúc là gì?

Rối loạn cảm xúc (mood disorders) là một nhóm các rối loạn tâm thần đặc trưng bởi sự rối loạn kéo dài hoặc những thay đổi đột ngột trong trạng thái cảm xúc. Những thay đổi này có thể biểu hiện dưới dạng cảm giác buồn bã, chán nản, mất hứng thú hoặc ngược lại là cảm xúc hưng phấn quá mức và năng lượng dâng cao bất thường. Các rối loạn cảm xúc ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ, hành vi, chất lượng sống và khả năng thực hiện các chức năng hàng ngày của người bệnh. Đây là nhóm rối loạn tâm thần phổ biến và nghiêm trọng, có thể gặp ở mọi lứa tuổi và tầng lớp xã hội, với tác động không chỉ lên cá nhân mà còn lên gia đình và cộng đồng.

Phân loại các rối loạn cảm xúc

1. Rối loạn trầm cảm nặng (Major Depressive Disorder - MDD)

Đây là dạng rối loạn cảm xúc phổ biến nhất, với các triệu chứng bao gồm cảm giác buồn bã kéo dài, mất hứng thú với các hoạt động từng yêu thích, thay đổi khẩu vị, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi, giảm khả năng tập trung và có thể xuất hiện ý nghĩ tự tử. Người mắc MDD có thể trải qua các giai đoạn trầm cảm lặp đi lặp lại. Tìm hiểu thêm tại NIMH - Depression.

2. Rối loạn lưỡng cực (Bipolar Disorder)

Đặc trưng bởi các giai đoạn luân phiên giữa trầm cảm và hưng cảm. Trong pha hưng cảm, người bệnh có thể cảm thấy phấn khích tột độ, tự tin thái quá, nói nhiều, mất ngủ, dễ kích động và hành vi mạo hiểm; trong khi pha trầm cảm có biểu hiện tương tự MDD. Có nhiều thể loại như Bipolar I, Bipolar II và cyclothymia. Tham khảo từ NIMH - Bipolar Disorder.

3. Rối loạn khí sắc dai dẳng (Persistent Depressive Disorder - PDD)

Còn gọi là dysthymia, là một dạng trầm cảm mạn tính kéo dài ít nhất hai năm, với các triệu chứng nhẹ hơn trầm cảm nặng nhưng kéo dài dai dẳng và ảnh hưởng đến năng suất và sự tự tin trong cuộc sống.

4. Rối loạn cảm xúc theo mùa (Seasonal Affective Disorder - SAD)

Là dạng rối loạn trầm cảm có tính chu kỳ, thường xảy ra vào mùa đông khi thời gian chiếu sáng tự nhiên ngắn hơn. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, tăng cảm giác buồn bã, tăng cảm giác thèm ăn và ngủ nhiều.

5. Rối loạn khí sắc do chất hoặc bệnh lý (Substance/Medical-Induced Mood Disorders)

Xảy ra khi trạng thái cảm xúc bị ảnh hưởng do lạm dụng chất (rượu, thuốc kích thích, thuốc chống trầm cảm...) hoặc do một bệnh lý nền như rối loạn tuyến giáp, Parkinson, hoặc chấn thương sọ não.

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ

Rối loạn cảm xúc có thể do sự kết hợp của nhiều yếu tố sinh học, tâm lý và môi trường. Các nguyên nhân phổ biến gồm:

  • Di truyền học: Các nghiên cứu cho thấy rối loạn cảm xúc có tính di truyền, đặc biệt trong rối loạn lưỡng cực.
  • Mất cân bằng hóa học trong não: Sự thiếu hụt hoặc dư thừa các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin, norepinephrine và dopamine có liên quan đến các rối loạn tâm trạng.
  • Chấn thương tâm lý: Các trải nghiệm tiêu cực như lạm dụng, mất người thân, hoặc bị bỏ rơi trong quá khứ là yếu tố nguy cơ cao.
  • Yếu tố môi trường: Áp lực công việc, tài chính, cô đơn kéo dài, hoặc xung đột gia đình có thể kích hoạt triệu chứng.
  • Thay đổi nội tiết tố: Rối loạn nội tiết sau sinh, tiền mãn kinh, hay các vấn đề nội tiết khác cũng có thể liên quan.

Biểu hiện lâm sàng và chẩn đoán

Triệu chứng rối loạn cảm xúc có thể khác nhau tùy theo loại rối loạn. Tuy nhiên, các biểu hiện chung bao gồm:

  • Thay đổi rõ rệt về cảm xúc (buồn bã, dễ khóc, bốc đồng, hưng cảm)
  • Giảm hoặc tăng hoạt động thể chất và tâm thần
  • Mất hứng thú với cuộc sống, giảm năng lượng, tự ti, cảm giác vô vọng
  • Khó ngủ hoặc ngủ quá nhiều, thay đổi khẩu vị
  • Có ý nghĩ tự làm hại bản thân hoặc tự sát

Chẩn đoán được thực hiện thông qua phỏng vấn tâm lý chuyên sâu, đánh giá tiêu chuẩn DSM-5 từ Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (APA) hoặc ICD-11 từ WHO.

Điều trị rối loạn cảm xúc

Rối loạn cảm xúc có thể điều trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm và có phương pháp can thiệp phù hợp:

  • Thuốc: Bao gồm thuốc chống trầm cảm (SSRIs, SNRIs, MAOIs), thuốc ổn định khí sắc (lithium, valproate), thuốc chống loạn thần. Tham khảo tại FDA - Mental Health Medications.
  • Liệu pháp tâm lý: CBT (Cognitive Behavioral Therapy), IPT (Interpersonal Therapy), trị liệu chấp nhận cam kết (ACT).
  • Liệu pháp ánh sáng: Đặc biệt hữu ích cho rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD).
  • Liệu pháp can thiệp sâu: Trong trường hợp nặng, có thể sử dụng phương pháp kích thích não (ECT – Electroconvulsive Therapy hoặc TMS – Transcranial Magnetic Stimulation).
  • Chăm sóc bổ sung: Duy trì giấc ngủ đều đặn, chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục, thiền, yoga và hỗ trợ xã hội.

Ảnh hưởng lâu dài và các hệ lụy

Không được điều trị kịp thời, rối loạn cảm xúc có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng như thất nghiệp, suy giảm quan hệ xã hội, lạm dụng chất kích thích và tự tử. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trầm cảm là nguyên nhân hàng đầu gây khuyết tật toàn cầu. Rối loạn lưỡng cực có tỷ lệ tự tử cao gấp 20 lần so với dân số chung.

Hỗ trợ và phòng ngừa

Can thiệp sớm là yếu tố then chốt. Gia đình và cộng đồng có vai trò quan trọng trong việc phát hiện dấu hiệu ban đầu, đồng hành trong điều trị và giảm kỳ thị. Việc giáo dục sức khỏe tâm thần tại trường học và nơi làm việc cũng giúp tạo môi trường hỗ trợ, thúc đẩy phòng ngừa. Duy trì lối sống cân bằng, giao tiếp lành mạnh và tìm kiếm hỗ trợ chuyên môn khi cần là những biện pháp thiết thực để phòng ngừa rối loạn cảm xúc.

Kết luận

Rối loạn cảm xúc là một nhóm bệnh lý tâm thần phổ biến, phức tạp nhưng có thể kiểm soát và điều trị hiệu quả nếu được can thiệp kịp thời. Nhận biết sớm, thấu hiểu bản chất bệnh, tiếp cận đúng nguồn hỗ trợ và điều trị toàn diện là chìa khóa để cải thiện chất lượng sống cho người bệnh và giảm gánh nặng cho xã hội. Việc nâng cao nhận thức cộng đồng và đầu tư vào dịch vụ y tế tâm thần là một ưu tiên quan trọng trong chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề rối loạn cảm xúc:

Thang Đo Lo Âu và Trầm Cảm Bệnh Viện Dịch bởi AI
Acta Psychiatrica Scandinavica - Tập 67 Số 6 - Trang 361-370 - 1983
TÓM TẮT– Một thang tự đánh giá đã được phát triển và được chứng minh là công cụ đáng tin cậy để phát hiện trạng thái trầm cảm và lo âu trong bối cảnh phòng khám bệnh nhân ngoại trú tại bệnh viện. Các thang điểm lo âu và trầm cảm cũng là những phương tiện đo lường hợp lệ của mức độ nghiêm trọng của rối loạn cảm xúc. Người ta đề xuất rằng việc đưa các thang điểm này vào thực hành bệnh viện chung sẽ ...... hiện toàn bộ
#Thang tự đánh giá #Lo âu #Trầm cảm #Rối loạn cảm xúc #Bệnh viện #Nhân sự y tế #Khám bệnh nhân ngoại trú #Mức độ nghiêm trọng #Phòng khám
Phiên bản rút gọn của Thang đánh giá trầm cảm, lo âu và căng thẳng (DASS‐21): Tính giá trị cấu trúc và dữ liệu chuẩn hóa trong một mẫu lớn không có bệnh lý Dịch bởi AI
British Journal of Clinical Psychology - Tập 44 Số 2 - Trang 227-239 - 2005

Mục tiêu. Kiểm tra tính giá trị cấu trúc của phiên bản rút gọn của thang đánh giá trầm cảm, lo âu và căng thẳng (DASS-21), đặc biệt đánh giá xem căng thẳng theo chỉ số này có đồng nghĩa với tính cảm xúc tiêu cực (NA) hay không hay nó đại diện cho một cấu trúc liên quan nhưng khác biệt. Cung cấp dữ liệu chuẩn hóa cho dân số trưởng thành nói chung.

Thiết kế. Phân tích cắt ngang, tương quan và phân ...

... hiện toàn bộ
#Thang đánh giá trầm cảm #lo âu #căng thẳng #DASS-21 #giá trị cấu trúc #dữ liệu chuẩn hóa #phân tích yếu tố xác nhận #rối loạn tâm lý #cảm xúc tiêu cực.
Các rối loạn cảm xúc và hành vi thường gặp ở trẻ mẫu giáo: biểu hiện, phân loại học và dịch tễ học Dịch bởi AI
Journal of Child Psychology and Psychiatry and Allied Disciplines - Tập 47 Số 3-4 - Trang 313-337 - 2006
Chúng tôi điểm qua những nghiên cứu gần đây về việc trình bày, phân loại học và dịch tễ học của các rối loạn tâm thần hành vi và cảm xúc ở trẻ em mẫu giáo (trẻ em từ 2 đến 5 tuổi), tập trung vào năm nhóm rối loạn tâm thần phổ biến nhất ở trẻ: rối loạn tăng động giảm chú ý, rối loạn chống đối và hành vi, rối loạn lo âu và rối loạn trầm cảm. Chúng tôi xem xét các phương pháp khác nhau để phâ...... hiện toàn bộ
#trẻ mẫu giáo #rối loạn tâm thần #hành vi #cảm xúc #dịch tễ học
Danh mục các triệu chứng trầm cảm, đánh giá của bác sĩ (IDS-C) và tự báo cáo (IDS-SR), và Danh mục triệu chứng trầm cảm nhanh, đánh giá của bác sĩ (QIDS-C) và tự báo cáo (QIDS-SR) ở bệnh nhân công cộng với rối loạn cảm xúc: một đánh giá tâm lý Dịch bởi AI
Psychological Medicine - Tập 34 Số 1 - Trang 73-82 - 2004
Xuất phát điểm. Nghiên cứu này cung cấp dữ liệu bổ sung về tính chất tâm lý của Danh sách Kiểm tra Triệu chứng Trầm cảm 30 mục (IDS) và Danh sách Kiểm tra Triệu chứng Trầm cảm Nhanh (QIDS), một thang đo nhanh 16 mục về mức độ nghiêm trọng của triệu chứng được phát triển từ dạng dài hơn. Cả IDS và QIDS đều có sẵn dưới dạng đánh giá bởi bác sĩ (IDS-C30... hiện toàn bộ
#Trầm cảm #Rối loạn cảm xúc #Đánh giá tâm lý #Độ nhạy điều trị #Rối loạn trầm cảm chủ yếu #Rối loạn lưỡng cực #Thuật toán Thuốc Texas #Độ tin cậy đồng thời
Căng thẳng văn hóa ở những người nhập cư trẻ tuổi tại Na Uy Dịch bởi AI
Scandinavian Journal of Psychology - Tập 36 Số 1 - Trang 10-24 - 1995
Nghiên cứu đã khảo sát mối quan hệ giữa di cư và tỷ lệ mắc các rối loạn cảm xúc ở 568 thanh thiếu niên nhập cư từ các nước Thế giới thứ ba tại Na Uy. Tham gia nghiên cứu là những trẻ em từ 10 đến 17 tuổi. Qua việc sử dụng bảng câu hỏi, căng thẳng văn hóa (tức là sự thay đổi trong trạng thái sức khỏe do ảnh hưởng của việc thích ứng văn hóa) đã được phát hiện tồn tại ở những đứa trẻ, mặc dù ...... hiện toàn bộ
#căng thẳng văn hóa #nhập cư #rối loạn cảm xúc #trẻ em #Na Uy
Sự đối lập trong hồ sơ kiểm tra neuropsychological giữa bệnh nhân mắc tâm thần phân liệt lần đầu và các rối loạn cảm xúc lần đầu Dịch bởi AI
Acta Psychiatrica Scandinavica - Tập 94 Số 2 - Trang 87-93 - 1996
Các bệnh nhân mắc tâm thần phân liệt lần đầu (FE) (n=27), trầm cảm đơn cực (n=10) và rối loạn lưỡng cực (n=17) cùng với các đối chứng khỏe mạnh khớp về độ tuổi và giới tính (n=27) đã được thực hiện một loạt các bài kiểm tra tâm lý thần kinh (NP). Những bệnh nhân tâm thần phân liệt lầ...... hiện toàn bộ
Rối loạn Tăng động Giảm chú ý có Liên quan đến Sự Không An toàn trong Gắn bó Dịch bởi AI
Clinical Child Psychology and Psychiatry - Tập 7 Số 2 - Trang 179-198 - 2002
Tài liệu về rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và sự gắn bó đã được xem xét, và chúng tôi mô tả một cuộc điều tra về mối quan hệ giữa sự không an toàn trong gắn bó và ADHD. Mười chín cậu bé, từ 5–10 tuổi được chẩn đoán ADHD theo DSM-IV đã được so sánh với 19 trẻ em đối chứng trên ba biện pháp biểu hiện đánh giá các mô hình hoạt động nội tâm về gắn bó và bản thân: Bài kiểm tra lo âu chia...... hiện toàn bộ
#Rối loạn tăng động giảm chú ý #sự gắn bó #sự không an toàn trong gắn bó #trẻ em #cảm xúc.
Rối loạn lưỡng cực, rối loạn tâm thần phân liệt và tâm thần phân liệt cảm xúc: khác biệt dịch tễ, lâm sàng và tiên lượng Dịch bởi AI
European Psychiatry - Tập 16 Số 3 - Trang 167-172 - 2001
Tóm tắtGiá trị chẩn đoán và tình trạng loại rối loạn tâm thần phân liệt cảm xúc vẫn là một vấn đề gây tranh cãi. Nghiên cứu này được thực hiện để phân tích các biến số nhân khẩu học, lâm sàng và tiên lượng xác định giá trị của việc chẩn đoán rối loạn tâm thần phân liệt cảm xúc loại lưỡng cực. Chúng tôi đã phân tích và so sánh 138 bệnh nhân ngoại trú: 67 người mắc r...... hiện toàn bộ
#rối loạn lưỡng cực #rối loạn tâm thần phân liệt #rối loạn tâm thần phân liệt cảm xúc #nhân khẩu học #tiên lượng
Rối loạn chức năng vùng trước - hạch limbic trong giai đoạn trước điều trị và hoạt động quá mức của amygdala sau điều trị ở rối loạn lưỡng cực ở trẻ em Dịch bởi AI
Psychopharmacology - Tập 216 - Trang 485-499 - 2011
Các thiếu sót thần kinh tại giao diện giữa cảm xúc và nhận thức có thể cải thiện với liệu pháp dược lý trong rối loạn lưỡng cực ở trẻ em (PBD). Chúng tôi đã xem xét tác động của việc điều trị bằng lamotrigine đến giao diện thần kinh giữa trí nhớ làm việc và cảm xúc trong PBD. Những bệnh nhân không được điều trị, trong tình trạng cấp tính, mắc chứng hưng cảm và hưng cảm nhẹ (n = 17), và những người...... hiện toàn bộ
#rối loạn lưỡng cực ở trẻ em #lamotrigine #ngữ cảnh cảm xúc #màng dưới vỏ #vùng vỏ não trước trán #amygdala
Mối quan hệ giữa lý thuyết về tâm trí và nhịp độ nhận thức chậm ở trẻ em trong độ tuổi đi học bị rối loạn tăng động giảm chú ý Dịch bởi AI
Clinical Child Psychology and Psychiatry - Tập 26 Số 4 - Trang 1137-1152 - 2021
Nhịp độ nhận thức chậm (SCT) được xem như một kiểu nhận thức-tình cảm. Kỹ năng lý thuyết về tâm trí (ToM) tạo thành nền tảng cho nhận thức và hành vi xã hội của con người. Mục tiêu của nghiên cứu này là đóng góp vào tài liệu về SCT bằng cách kiểm tra mối quan hệ giữa SCT và ToM nhận thức và cảm xúc ở trẻ em trong độ tuổi đi học bị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Năm mươi trẻ em tron...... hiện toàn bộ
#Nhịp độ nhận thức chậm #lý thuyết về tâm trí #rối loạn tăng động giảm chú ý #trẻ em #kỹ năng nhận thức #kỹ năng cảm xúc.
Tổng số: 70   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 7